NodeJS basic tut 1 : NodeJS là gì ? Chương trình đầu tiên

0
0
(0)

Nguồn :toidicode.com

I.Nodejs là gì?

1,Nodejs là gì?

Node.js® is a JavaScript runtime built on Chrome’s V8 JavaScript engine. Node.js uses an event-driven, non-blocking I/O model that makes it lightweight and efficient.

Đây là giới thiệu về nodejs trên trang chủ của nó nodejs.org. Ở đây , Nodejs là một runtime (run-time system : phần mềm được thiết kế để chạy các chương trình máy tính với một hoặc nhiều ngôn ngữ xác định ). Nó được xây dựng trên nền V8 javascript engine – cỗ máy thực thi mã javascript của trình duyệt nổi tiếng Chrome. Đơn giản hơn, Nodejs giúp server của chúng ta có thể được viết bằng javascript.

  Khi nói đến NodeJS thì phải nghĩ tới vấn đề Realtime. Realtime ở đây chính là xử lý giao tiếp từ client tới máy chủ theo thời gian thực. Giống như khi bạn lướt Facebook thì mỗi khi bạn nhắn tin cho người nào đó thì ngay lập tức người nhận sẽ nhận được thông báo tin nhắn của bạn. Nếu ban nghĩ Facebook đang sử dụng Ajax thì bạn đã sai rồi nhé, nếu họ sử dụng Ajax thì Server họ sẽ chết ngay lập tức bởi facebook có số lượng request mỗi giây là rất lớn. Còn hiện tại facebook sử dụng nền tảng gì để thực hiện chức năng chat thì mình chịu nhé đơn giản vì mình không phải là nhân viên của facebook 😆 . Hoặc là ứng dụng Google Analytics, nếu bạn muốn làm một trang như vậy thì sẽ đụng tới Realtime, mà đụng tới Realtime thì NodeJS là một sự chọn lựa khá tốt. Đấy là mình thảo luận còn Google nó sử dụng công nghệ gì thì mình cũng chả biết  😯

3. Nên học NodeJS ở đâu

Cái này chắc không phải nói nhiều nhỉ! vì bạn đang đọc bài viết trên trang của mình thì đương nhiên là bạn nên tham khảo và học trên series dạy node js của mình rồi. Ngoài ra hiện nay cung có một số trung tâm và cá nhân đang xây dựng các khóa học về NodeJS, vì vậy bạn có thể tìm và đăng ký các khóa học đó của họ. Tuy nhiên lời khuyên là bạn nên tìm những trung tâm có uy tín nhé bởi vì chất lượng của họ sẽ cao hơn rất nhiều. Còn trung tâm nào có chất lượng tốt thì mình không dám phán nhé!

4. Lời kết

Qua bài giới thiệu về NodeJS là gì của mình thì bạn thấy rõ ràng việc học NodeJS trong năm nay là một quyết định sáng suốt phải không các bạn. Nhưng để học Nodejs nhanh hơn thì các bạn nên tìm hiểu qua về kiến thức Javascript trước nhé!

II. Cài đặt NodeJS và viết chương trình đầu tiên

1.Cài đặt nodejs.

Đầu tiên các bạn truy cập vào địa chỉ https://nodejs.org/en/download/ để thực hiện download nodejs 

Sau khi tải xong các bạn cài đặt như bình thường

chọn next để tiếp tục

Tích chọn đồng ý và ấn next để tiếp tục

chọn thư mục cài đặt hoạc để mặc định rồi tiếp tụ ấn next và install

cài xong các bạn ấn finish để hoàn tất nhé. Sau đó các bạn bật cmd của window lên để kiểm tra nodejs đã được cài thành công chưa bằng lệnh

nginxcopynode -v

Nó báo như trên là được version hiện ra sẽ là phiên bản nodejs của bạn nhé.!

2.Viết chương trình đầu tiên

– Các bạn tạo 1 thư mục mới(ở đâu tùy các bạn nhé ), mình tạo ở desktop. Tiếp theo đó các bạn tao 1 file tên tùy ý đuôi .js ở đây mình tạo 1 tệp có tên là app.js và viết đoạn code sau vào:

javascriptcopyconsole.log('Welcome to http://toidicode.com');

Sau đó các bạn vào trong thư mục vừa tạo của các bạn nhấn Shift + chuột phải rồi chọn open command window here

khi cửa sổ command line hiện lên các bạn gõ lệnh

javascriptcopynode app.js

Cửa sổ command line sẽ hiện như sau.

3. Lời kết

Qua bài trên các bạn đã nắm được cách cài đặt nodejs và viết được chương trình nodejs đầu tiên đây là bước nền cho các bạn đi tiếp vào các bài sau  🙂  .

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

Leave A Reply

Your email address will not be published.