Cách quản lý Host cho người mới bắt đầu

0
0
(0)

1 Lựa chọn hosting tốt nhất để đăng ký.

Bạn có thể đọc bài: Top 5 tiêu chí giúp bạn lựa chọn hosting tốt nhất của mình để có thể lựa chọn ra hosting tốt nhất. Mình đã từng sử dụng qua các hosting của Nhân Hòa, Godady, Azdigi, PA,… và mình nhận thấy hầu hết các hosting đều có ưu nhược điểm riêng của mình. Tuy nhiên bạn có thể thấy mình dùng hầu hết hosting của các nhà cung cấp Việt Nam (ngoài trừ Godady). Mình sử dụng các hosting Việt vì sự support nhanh chóng, và tốc độ cực nhanh. Nhưng nhược điểm của các host Việt thì rất mắc và tài nguyên ít, ngược lại thì các hosting nước ngoài thì rất nhiều. Nếu bạn chỉ có ý định làm một trang web cá nhân với 1,2 bài đăng trên ngày và lưu lượng truy cập không quá 20.000 người / tháng thì nên sử dụng hosting việt. Tuy nhiên bạn vẫn có thể nâng lên VPS của các nhà cung cấp Việt nếu nhu cầu của bạn lớn hơn, và điều kiện tài chính cho phép.

2. Làm quen với Cpanel của hosting

Trong bài chia sẻ này mình sẽ sử dụng Cpanel của hosting nhân hòa cho một website cá nhân nhỏ

Một góc Cpanel của hosting

Một góc Cpanel của hosting

Mình sẽ đi qua từng phần để tìm hiểu về Cpanel của hosting nhé, lưu ý là một số hosting hoặc cpanel có thể khác nhau. Mình cũng chỉ đi sơ qua một số thành phần quan trọng để bạn có thể làm chủ được hosting chứ không đi chuyên sâu nhé. Một số mục quan trọng bạn cần quan tâm như sau:

Mục tệp trong cpanel

Bộ quản lý tệp

Nếu bạn chỉ muốn quản trị host ở mức cơ bản nhất thì thường các mục bạn không nên quan tâm, chỉnh sửa. Bạn chỉ cần quan tâm đến mục public_html thôi nhé. Thư mục này sẽ chứa toàn bộ source code của bạn.

Bảo mật thư mục

Nếu bạn muốn không muốn ai truy cập vào thư mục bạn muốn bảo vệ, có thể đặt mật khẩu cho nó. Công việc này đơn giản chỉ là bạn nhấn vào thư mục nào đó và sau đó tạo tên, mật khẩu bảo mật là được.

Mức dùng đĩa và Đĩa web

Bạn không cần quan tâm đến 2 thư mục này. Mức dùng đĩa chỉ thống kê cho bạn biết dung lượng mà các thư mục đang chiếm. Đĩa web sẽ cho phép bạn thiết lập thêm user dùng có quyền truy cập như tài khoản gốc của bạn.

Tài Khoản FTP và kết nối FTP

Mục tài khoản FTP cho phép bạn tạo ra các user người dùng để đăng nhập qua giao thức truyền file FTP. Bạn có thể chỉ định thư mục được phép truy cập vào. Kết nối FTP sẽ là nơi để bạn theo dõi những user đang đăng nhập FTP.

Sao lưu

Mục này sẽ cho phép bạn thiết lập các sao lưu cho host của mình. Cái này tùy vào nhà cung cấp của bạn, có nơi sẽ cho bạn tự thiết đặt thời gian sao lưu, có nơi sẽ giúp bạn tự động sao lưu. Tuy nhiên mình khuyên bạn nên tự sao lưu và tải bản sao lưu xuống luôn để bảo đảm an toàn.

Mục cơ sở dữ liệu

PhpMyAdmin

Đây là nơi để bạn trực tiếp tải cơ sở dữ liệu của mình lên. Khi nhấn vào đây bạn sẽ được chuyển hướng đến PhpMyAdmin. Thông thường các hosting giá rẻ chỉ có thể tạo được 1 cơ sở dữ liệu (csdl).

Cơ sở dữ liệu MySQL

Là nơi bạn tạo ra csdl và các tài khoản để đăng nhập vào csld. Có nhiều hosting có thể tạo sẵn csdl và người dùng đăng nhập csdl (như hostinger chẳng hạn), cũng có nhiều hosting để bạn tự thực hiện công việc này.

Mục miền

Bạn có thể thêm miền khác vào cho host của mình. Nhưng trước tiên host của bạn phải cho phép hỗ trợ nhiều tên miền.

Miền con, hay còn gọi là sub domain sẽ tạo ra một dạng như subdomain.domain.com. Nếu bạn tạo 1 subdomain, thì trong public_html cũng sẽ tạo ra 1 thư mục tương tự, thư mục này sẽ chứa tất cả source web cho subdomain của bạn.

Với bí danh, bạn có thể tạo nhiều đưa nhiều tên miền về tên miền của bạn. Ví dụ: tạo www.example.net và www.example.org sẽ hiện nội dung từ www.example.com.

Chuyển hướng được sử dụng khi bạn muốn chuyển hướng người dùng đến một domain khác khi họ truy cập vào một thư mục bạn đã xác định chuyển hướng.

Mục email

Mục này mình sẽ không nói gì nhiều, đa số nó dùng để tạo, và quản lý các Email đến website của bạn. Những địa chỉ Email được tạo sẽ có dạng TenEmail@websitecủabạn.com

Mục bảo mật

Nếu bạn phát hiện 1 IP thường xuyên truy cập spam website hay có ý định DDoss bạn có thể sử dụng tính năng Bộ Chặn IP để ngăn chặn server hồi đáp cho IP này.

SSL/TLS là nơi để bạn cấu hình các chứng chỉ. Bạn muốn mình có https thì hãy mua một chứng chỉ sau đó cung cấp vào mục này để hoàn tất việc cấu hình https.

Bảo Vệ Liên Kết Nóng là một chức năng rất thú vị. Ví dụ bạn không muốn ai đó truy cập trực tiếp vào các file hình ảnh của mình thì bạn có thể sử dụng chức năng này. Tuy nhiên khi sử dụng chức năng này với các tệp hình ảnh thì nó cũng không thể hiển thị trên website của bạn.

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

Leave A Reply

Your email address will not be published.