Web-based là gì, có gì khác với website phân biệt web page, website và web app

0
0
(0)

Trang web (Web page), Website và Ứng dụng web (Web application) là ba khái niệm căn bản nhất mà người mới bắt đầu lập trình web cần phải học đầu tiên.

Bạn đang xem: Web-based là gì, có gì khác với website phân biệt web page, website và web app

Trang web (Web page)

Thường được đọc là “Oep Bếch”, tuy nhiên nếu các bạn tham gia các khóa học online của chrissiemanby.com thì chúng tôi không cho phép đọc như vậy, chúng tôi phải chỉnh cách phát âm của các bạn cho chuẩn hơn.

Web page là một tài liệu được viết bằng ngôn ngữ đánh dấu (mark-up language), và được trình duyệt hiển thị ở hình dạng thân thiện với người sử dụng. “Ngôn ngữ đánh dấu” ở đây có thể là XML hoặc HTML.

Mặc dù XML có thể được dùng kết hợp với CSS để hiển thị một trang web đơn giản, nhưng đây không phải là thế mạnh của XML, do đó những trang web XML chiếm tỷ lệ rất nhỏ trên Internet.

Thay vào đó, HTML là ngôn ngữ con của XML, được sinh ra dành cho giao diện web, kết hợp với hai cộng sự là JavaScript và CSS, bộ ba này đang là thành phần chính tạo nên phần lớn các website và ứng dụng web hiện nay.

Website là gì?

Không có từ tiếng Việt tương ứng cho từ “website”. Có thể hiểu nôm na rằng website là tập hợp nhiều trang web ở cùng một “nhà” (host) và được liên kết với nhau.

Hãy lấy website Stack Overflow làm ví dụ. Textbox ở trên cùng là địa chỉ của website. Trang web đầu tiên mà chúng ta nhìn thấy khi truy cập vào địa chỉ này được gọi là “Trang chủ” (Home page). Trên trang này có những đường dẫn (link) đến các web page khác thuộc cùng hệ thống website này, link có thể là chữ, cũng có thể là hình ảnh.

Xem thêm: Top 20 Câu Nói Hay Về Tuổi Học Trò Khiến Giới Trẻ Thổn Thức, Những Stt Hay Về Tuổi Học Trò Cuối Cấp Ý Nghĩa

Nội dung của các web page xoay quanh chủ đề chính của website. Ví dụ như website tin tức (web news), website thương mại điện tử (e-commerce), website diễn đàn thảo luận (forum), và Ứng dụng web.

Ứng dụng web (Web application)

Một khái niệm khác chúng ta thường nghe nhắc đến là «web app» hay «web application», tiếng Việt gọi là «ứng dụng web», tên tiếng Anh đầy đủ của nó là «web-based application», tạm dịch là ứng dụng trên nền web, hay nói cách khác là phần mềm trên web.

Chúng ta đã quen thuộc với các phần mềm được cài đặt trên máy tính hoặc điện thoại di động. Những phần mềm này sẽ chiếm dung lượng lưu trữ, tiêu hao tài nguyên và bị giới hạn bởi năng suất phần cứng của thiết bị của chúng ta. Thay vào đó, nếu bạn không cần cài đặt ứng dụng vào máy tính hoặc điện thoại, mà vẫn có thể sử dụng những tính năng của phần mềm đó thông qua trình duyệt web và kết nối mạng, thì nó được gọi là “ứng dụng trên nền web”.

Nói một cách bình dân nhất, ứng dụng web (Web application) là một phần mềm, chạy trên máy tính của người khác, được điều khiển từ máy tính của mình qua giao diện website, để thực hiện công việc mà mình muốn. Bây giờ các bạn đã hiểu rằng Web app là một hình thức của Website.

*

Ví dụ phần mềm văn phòng Microsoft Word, trước đây chúng ta phải mua đĩa CD để cài vào máy tính. Còn ngày nay chúng ta chỉ cần một trình duyệt web và kết nối Internet là có thể soạn tài liệu từ bất kỳ thiết bị nào.Web app gồm nhiều trang web (Multi-page application)

Nếu ứng dụng web ấy có các tính năng nằm ở những web page khác nhau, thì thuật ngữ gọi là «multi-page application». Mỗi khi chuyển đổi giữa các giao diện, người dùng phải chờ trình duyệt tải web page mới.

*

Web app trên một trang web (Single-page application — SPA)

Một SPA có phần lớn các tính năng chính nằm trên cùng một web page. Trình duyệt chỉ tải một phần giao diện cần phải thay đổi, chứ không cần tải lại toàn bộ trang web kèm theo tất cả tài nguyên (resource). Tuy nhiên SPA không hẳn chỉ có duy nhất một page, nó còn có những page dành cho tính năng phụ như Đăng ký, Đăng nhập, Trang lỗi 404…

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

Leave A Reply

Your email address will not be published.