Sự Khác Nhau Giữa Domain và Hosting Là Gì?

0
0
(0)

https://www.hostinger.vn/huong-dan/su-khac-nhau-giua-domain-va-hosting

Sự Khác Nhau Giữa Domain và Hosting Là Gì?

Về cơ bản, sự khác biệt giữa domain và hosting là: domain name (tên miền) đóng vai trò là địa chỉ của trang web, trong khi hosting (dịch vụ lưu trữ) cung cấp không gian và tài nguyên để trang web hoạt động.

Cả hai yếu tố hoạt động song song với nhau và hiểu sự khác biệt giữa hai yếu tố này trước khi chuẩn bị tạo trang web là một việc quan trọng cần làm.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến mọi thứ bạn cần biết về domain và hosting (dịch vụ lưu trữ web) cũng như cách chúng hoạt động và câu hỏi quan trọng nhất: sự khác nhau giữa domain và hosting là gì. Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Domain và việc đăng ký domain name

Domain name là địa chỉ mà mọi người nhập vào thanh tìm kiếm trên trình duyệt web để truy cập vào trang web của bạn. Nói cách khác, domain là cách thuận tiện để mọi người truy cập vào các trang web. Nếu bạn muốn hiểu rõ tường tận hơn tên miền là gì, bạn có thể tham khảo bài viết sau. Trong bài này mình chỉ đề cập điểm khác biệt chính giữa domain và hosting là gì.

Nếu không có domain, người dùng sẽ phải sử dụng số được gán cho mọi trang web và máy chủ trên internet hay còn được gọi là địa chỉ IP.

Nhìn chung, domain name bao gồm hai phần chính – miền cấp hai (SLD) và miền cấp cao nhất (TLD). Miền cấp hai thường bao gồm các từ hoặc cụm từ đứng trước miền cấp cao nhất.

Lấy domain hostinger.vn làm ví dụ. Trong đó, miền cấp hai là hostinger, và .vn là miền cấp cao nhất.

Để có được một domain cho trang web của bạn, trước tiên bạn cần đăng ký nó. Đăng ký domain là quá trình sở hữu cái tên bạn chọn trên internet trong một khoảng thời gian nhất định. Thông thường, bạn cần gia hạn giấy phép mỗi năm một lần, nhưng bạn cũng có thể trả trước để sở hữu nó lên đến 10 năm cho domain.

Các công ty hoặc tổ chức bán và quản lý đăng ký domain được gọi là công ty đăng ký domain. Các công ty đăng ký domain này được liệt kê theo danh sách của ICANN (Công Ty Cổ Phần Internet Cho Tên Và Số Được Chỉ Định) – một cơ quan điều phối và quản lý cơ sở dữ liệu domain name trên internet.

Tuy nhiên, trước khi đăng ký domain, điều cần thiết là phải kiểm tra tên miền trước xem đăng ký được không. Công cụ kiểm tra tên miền của công ty Hostinger sẽ giúp bạn làm điều đó.

kiểm tra tên miền tại Hostinger
https://www.hostinger.vn/kiem-tra-ten-mien-gia-re

Công cụ kiểm tra tên miền sẽ hiển thị tính khả dụng của tên miền bạn đã chọn và các phần mở rộng tên miền khác nhau, cùng với giá của chúng. Nếu tên miền đã được sử dụng bởi người khác, công cụ kiểm tra tên miền sẽ gợi ý bạn một số lựa chọn thay thế.

Web hosting và dịch vụ web hosting

Dịch vụ lưu trữ web, Web Hosting service, cho phép bạn xuất bản trang web của mình trên Internet. Nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web, thường gọi tắt là web hosting, chứa dữ liệu trang web của bạn trên máy chủ của họ và gửi thông tin đó đến trình duyệt web của khách truy cập khi họ nhập domain của bạn vào thanh địa chỉ.

Các công cụ hỗ trợ thân thiện với người mới bắt đầu được cung cấp cho tất cả người dùng, vì vậy bạn có thể quản lý trang web của mình mà không cần hoặc ít kỹ năng chuyên môn. Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đều cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng, bảo trì máy chủ, trình cài đặt tự động và trình xây dựng trang web để giúp bạn quản lý trang web của mình dễ dàng hơn.

Điều đó nói rằng, điều quan trọng là bạn phải nghiên cứu kỹ lưỡng khi chọn dịch vụ lưu trữ web. Một số yếu tố đáng cân nhắc khi chọn hosting:

  • Tính thân thiện người dùng. Mỗi web host cung cấp một control panel để quản lý web hosting. Hãy tìm web host có giao diện tiện lợi với đầy đủ chức năng.
  • Tốc độ server và thời gian uptime. Chọn công ty web hosting có tốc độ server nhanh, có đảm bảo thời gian uptime để tránh website của bạn bị downtime.
  • Chi phí và gói cước. Trước khi mua gói hosting, to6t1 nhất là cân nhắc chọn hosting có nhiều tính năng phụ thêm để bạn tiết kiệm được tối đa chi phí về lâu dài.
  • Chăm sóc khách hàng. Chọn công ty hosting có đội ngũ hỗ trợ đáng tin cậy, có thể giải quyết vấn đề bạn ngay khi gặp phải các sự cố kỹ thuật.

Hostinger dùng LiteSpeed Web Servers để tối ưu hiệu năng website. Hơn nữa, chúng tôi có cam kết đảm bảo uptime 99.9% và đội ngũ hỗ trợ toàn cầu hỗ trợ 24/7 giúp bạn ở mọi thời điểm, bao gồm cả các vấn đề kỹ thuật phức tạp.

Việc đăng ký lưu trữ web trên Hostinger cũng khá dễ dàng. Chỉ cần đăng ký bằng email của bạn và chọn một trong các gói lưu trữ có sẵn. Hoàn toàn không rủi ro vì Hositnger có cam kết hoàn tiền trong 30 ngày nếu bạn không hài lòng với dịch vụ hoặc với bất kỳ lý do nào khác.

web hosting

Các loại Web Hosting và giá mỗi loại

Chúng ta đã tìm hiểu về dịch vụ lưu trữ web, bây giờ hãy cùng chúng tôi khám phá xem có những loại lưu trữ nào.

Hostinger cung cấp các Gói lưu trữ khác nhau phù hợp cho bất kỳ ai muốn tạo trang web – có thể là blog du lịch hoặc trang web của công ty. Dưới đây là tổng quan nhanh:

  • Shared hosting — bắt đầu từ 19,900 Vnđ đến 64,149 Vnđ mỗi tháng, Shared hosting là nơi nhiều trang web chia sẻ cùng một máy chủ vật lý và có một lượng lưu trữ và tài nguyên nhất định. Đây là lựa chọn rẻ nhất và hoàn hảo cho các doanh nghiệp nhỏ hoặc các trang web cá nhân.
  • VPS — Với gói này, tất cả người dùng vẫn sử dụng máy chủ vật lý nhưng có không gian máy chủ riêng của họ, điều đó có nghĩa là trang web của bạn sẽ không bị ảnh hưởng bởi hành động của người khác. Gói dịch vụ lưu trữ VPS bắt đầu từ 91.000 Vnđ đến 909.000 Vnđ mỗi tháng.
  • Cloud server — nó hoạt động như một máy chủ ảo riêng được tạo thành từ một cụm các máy chủ khác nhau. Bạn sẽ nhận được các tài nguyên được phân bổ riêng, một địa chỉ IP chuyên dụng và không phải chia sẻ tài nguyên với ai khác như gói shared hosting. Giá khởi điểm từ  240.000 Vnđ đến 1.699.000 Vnđ mỗi tháng.
  • WordPress hosting – nếu bạn muốn làm việc với WordPress, bạn có thể chọn cho mình gói này. Nó được đóng gói với các tính năng hữu ích và các tùy chọn tối ưu hóa. Gói dịch vụ lưu trữ WordPress bắt đầu từ 39.000 Vnđ đến 559.000 Vnđ mỗi tháng.
  • Email hosting. Dịch vụ email hosting giúp bạn tạo email chuyên nghiệp theo domain riêng của bạn (ví dụ, [email protected]. Giá của email hosting từ The price for email hosting plans starts from 23k tới 97k/tháng.

Nếu bạn mới bắt đầu, bạn có thể mua gói shared hosting trước – nó có giá cả phải chăng, là dịch vụ managed hosting và dễ sử dụng. Bạn không cần bất kỳ nền tảng kỹ thuật nào vì mọi kỹ thuật phụ trợ sẽ do nhóm Hostinger quản lý. Nếu bạn muốn chạy web bán hàng thì chỉ cần mua gói Cao Cấp trở lên và nâng cấp khi cần. Việc nâng cấp lên Cloud Server sẽ mượt mà và không downtime.

Mặt khác, nếu bạn có một số nền tảng kỹ thuật và muốn tự do quản lý một máy chủ dành riêng cho bạn, thì VPS và Cloud Server cũng có thể là những lựa chọn tốt. Tất cả phụ thuộc vào ngân sách của bạn và loại trang web bạn muốn xây dựng.

Các câu hỏi và trả lời giúp bạn hiểu sự khác nhau giữa domain và hosting là gì

Bạn có thể đọc thêm một số câu hỏi thường gặp sau. Nó sẽ giúp bạn hiểu tưởng tận hơn sự khác biệt và liên quan giữa domain và hosting là gì.

Tôi đã domain ở một nhà cung cấp rồi. Tôi gắn nó vào hosting của bạn được không?

Được chứ. Sau khi bạn có một domain, bạn chỉ cần đọc bài hướng dẫn sau để kết nối domain tới hosting trong 5 phút.

Thường thì bạn nên mua hosting và domain ở cùng một nơi thì việc kết nối này sẽ tự động sẽ không cần làm bước trên, và cũng dễ quản lý hơn. Nhưng việc này không bắt buộc.

Tôi có cần dịch vụ lưu trữ web hosting nếu tôi có domain rồi không?

Có. Domain chỉ là tên trang web của bạn trong khi lưu trữ web hosting là nơi lưu trữ tất cả dữ liệu trang web của bạn. Nếu không có dịch vụ lưu trữ web, trang web của bạn sẽ không tồn tại và domain name của bạn chỉ “hữu danh vô thực”. Dĩ nhiên, bạn có thể tham gia vào các sàn mua bán domain thì không cần hosting nhưng nếu bạn muốn làm website thì bạn cần có cả hosting và domain.

Đặc biệt tại Hostinger, bạn có thể có được tặng domain năm đầu tiên khi mua gói hosting. Thật tuyệt phải không!

Tôi có cần domain không nếu tôi có dịch vụ lưu trữ web hosting rồi?

Có. Một website cần có tối thiểu 1 domain và 1 hosting để chạy dịch vụ web bình thường.

Dĩ nhiên, nếu bạn muốn khách hàng truy cập bằng dãy số vô nghĩa hoặc không muốn xuất bản website lên internet mà chỉ để ở máy tính của mình thì không cần domain làm gì. Tức là nếu bạn chỉ muốn mình bạn truy cập được thì chỉ cần dịch vụ hosting. Nhưng có ai tạo ra một website để chỉ một mình mình truy cập ta?

Tôi có thể chuyển domain từ nơi khác sang Hostinger không?

Dĩ nhiên. Nếu bạn đã mua domain ở nơi khác và muốn đổi nhà cung cấp thì Hostinger cung cấp dịch vụ transfer domain với giá từ 204k cho tên miền .com. Đây cũng là một quá trình đơn giản và nhanh chóng.

Để chuyển tên miền của bạn, hãy truy cập trang web transfer domain – nhập miền bạn muốn chuyển và mã EPP chứng minh quyền sở hữu miền của bạn. Đối với vấn đề thứ hai, hãy hỏi nhà cung cấp miền hiện tại của bạn để được cấp số EPP.

Khi quá trình thanh toán được thực hiện, bạn sẽ nhận được một email đồng ý cho phép chuyển domain. Sau khi bạn xác nhận đồng ý, quá trình transfer domain sẽ bắt đầu. Quá trình này thường mất ít hơn năm ngày để hoàn tất.

Bất kỳ ai cũng đủ điều kiện để chuyển miền miễn là domain không ở trạng thái Đang chờ xóa hoặc Redemption và đã hơn hai tháng kể từ lần đăng ký hoặc chuyển cuối cùng.

Tôi có thể chuyển website từ một web hosting khác tới Hostinger không?

Được. Tất cả những gì bạn cần làm là lấy dữ liệu từ nhà cung cấp cũ và chuyển các dữ liệu đó đến máy chủ của Hostinger thông qua ứng dụng FTP Client hoặc File Manager của hosting. Nếu trang web của bạn sử dụng cơ sở dữ liệu MySQL, bạn sẽ cần làm tương tự và chỉnh lại cấu hình cho khớp với thông số host của Hostinger. Hướng dẫn chi tiết bạn có thể xem qua tại đây: hướng dẫn upload website.

Tuy nhiên, nếu bạn không có nền tảng kỹ thuật và không chắc chắn về cách thực hiện các bước trên, nhóm hỗ trợ của Hostinger sẽ: CHUYỂN WEBSITE MIỄN PHÍ CHO BẠN. Bạn chỉ việc chat với đội ngũ Hostinger, chúng tôi có người trực trả lời bạn 24/7.

Tóm lại, sự khác nhau giữa domain và hosting là gì?

Domain và Hosting hoạt động song song với nhau – domain hoạt động như một địa chỉ của trang web của bạn, giúp thay thế con số IP khó nhớ và Hosting là ngôi nhà thực tế, là nơi thực tế chứa dữ liệu website thực của bạn.

Domain thường được bán theo năm còn hosting được bán theo chu kỳ 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, cho đến 4 năm. Vì liên quan mật thiết, nhiều nhà cung cấp hosting có tặng domain khi mua host.

Lời kết

Mặc dù chúng là các khái niệm hoàn toàn khác nhau, nhưng nhiều người vẫn không biết sự khác nhau giữa domain và hosting là gì. Cả domain và hosting đều là yếu tố thiết yếu để tạo một trang web hoạt động bình thường.

Tóm lại, đây là sự khác biệt giữa domain và hosting:

  • Domain, hay domain name, là một từ giúp định danh một website, tùy theo ý người đặt nó có thể có nghĩa hoặc không có nghĩa. Khách hàng hoặc đối tượng độc giả của bạn sẽ gõ domain name đó lên trình duyệt của họ để truy cập vào website của bạn.
  • Hosting, hay web hosting, là dịch vụ cung cấp không gian lưu trữ cho dữ liệu website, giúp website chạy được trên internet. Khi khách truy cập gõ vào domain name trên trình duyệt, hosting sẽ chuyển dữ liệu nó đang chứa tới trình duyệt.

Như bạn thấy, vậy để website của bạn chạy bình thường, nó cần có cả domain và hosting. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về sự khác nhau giữa domain và hosting là gì, vui lòng cho chúng tôi biết trong phần bình luận bên dưới nhé.

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

Leave A Reply

Your email address will not be published.