AutoIT tut 3 : Viết và biên dịch Script thành Exe

0
0
(0)

VIẾT SCRIPT

Trong AutoIt đã được tích hợp sẵn trình soạn thảo SciTe cho phép ta viết và chạy các đoạn script một cách tự động. Tuy nhiên đây là bản rút gọn cho nên đã được lượt bỏ vài tính năng và công cụ bổ sung. Phiên bản đầy đủ các bạn có thể tải về từ http://www.autoitscript.com/autoit3/scite/.

Ở đây tôi xin nói thêm vài điểm lưu ý trong việc soạn mã.

  • Khi viết script trong SciTe, bạn cần phải lưu lại trước khi nhấn phím F5 để chạy. File nguồn có đuôi là au3.
  • Để viết và hiển thị được tiếng Việt, bạn vào “File > Encoding” sau đó chọn UCS -2 Little Endian hoặc UCS-2 Big Endian.
  • SciTe sẽ hiển thị các dòng lệnh của bạn với nhiều màu sắc khác nhau, tùy theo thành phần cú pháp. Nếu bạn cảm thấy các màu sắc hiển thị không vừa ý thì có thể sử dụng công cụ SciTeConfig để chỉnh lại. Công cụ này có sắn trong phiên bản full của SciTe hoặc tải riêng lẻ từ www.autoitscript.com.
  • Nếu bạn không thích dùng SciTe để soạn script thì có thể dùng các công cụ biên soạn miễn phí khác như Crimson Editor (http://www.crimsoneditor.com/) hoặc Source Edit (http://www.sourceedit.com/) nhưng sẽ phải thực hiện cấu hình việc khai báo chương trình chạy file au3 và trình biên dịch.Các file cú pháp được viết sẵn do AutoIt cung cấp có thể dùng cho nhiều trình soạn thảo và chúng được chứa trong trong thư mục Extra (…\AutoIt v3\Extra)

BIÊN DỊCH FILE SCRIPT THÀNH FILE EXE

Khi biên dịch một file script thành file exe, bạn có thể yên tâm rằng nó sẽ chạy được trên mọi máy tính cài hệ điều hành Windows mà không cần bất cứ một runtime nào để làm nền. Bởi vì tất cả các #include cũng sẽ được nén, mã hóa và kết hợp vào trong một file duy nhất. Nhưng bạn cần phải chắc chắn một điều rằng file script của bạn không có lỗi cú pháp, bởi vì compiler không thực hiện kiểm tra cú pháp khi biên dịch sang file *.exe.

Muốn thực hiện việc biên dịch file script, có 3 cách :

  • Cách 1 : Bạn cần gọi công cụ Aut2Exe. Vào menu “Start > All programs > AutoIt v3 > Compile scritpt to exe”  và làm theo hướng dẫn của mẫu form.


  • Cách 2 : Từ trình soạn thảo SciTe bạn vào Tool > Compile hoặc nhấn Ctrl + F7
  • Cách 3 : Nhấp phải chuột vào file nguồn (au3) và chọn Compile Script.

Ở cách 2 và 3, file thi hành sẽ được tạo ra ngay tại thư mục chứa file nguồn. Ngoài ra còn có thêm một cách biên dịch khác là dùng command promt để gọi aut2exe với các tham số chỉ định. Cách này khá dài dòng và phức tạp nên không đề cập ở đây.

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

Leave A Reply

Your email address will not be published.