AutoIT tut 15 : Biến và hằng số

0
0
(0)

KHAI BÁO BIẾN

Biến là một đại diện cho vùng địa chỉ nào đó trong bộ nhớ, mà ở đó dữ liệu được lưu trữ. Tuy nhiên ở đây ta không đề cập đến vấn đề dữ liệu được chứa trong bộ nhớ như thế nào. Ta chỉ cần biết, biến là một đại diện mang giá trị ta cần tính toán.

Trong AutoIt, một biến hợp lệ phải có tên được bắt đầu với ký tự $ và sau đó là các ký tự alpha(a-z, A-Z), ký số (0-9) và dấu gạch dưới _. Ví dụ :

                $var1      $my_variable      $123  $String_temp

      $abc@       $love.baby        –> đây là hai biến không hợp lệ

Để khai báo một biến, biến đó phải được tạo với một trong các từ khóa Global, Local hay Dim. Các từ khóa này có chức năng giới hạn phạm vi tồn tại và sử dụng của biến. Ví dụ :

                Global $var1, $title

      Dim $m, $name

v      Global: chỉ định khai báo một biến có phạm vi toàn cục. Nghĩa là mọi nơi trong chương trình đều có thể truy xuất, chỉnh sửa nội dung của biến này. Và biến này sẽ tồn tại cho đến khi chương trình thoát ra. Ví dụ :

Global $m = "Hello world"

MsgBox(0, "MSG", $m)

_RepText()

MsgBox(0, "MSG", $m)

 

; định nghĩa hàm

Func _RepText()

   $m &= ", " &$m

EndFunc

Đầu tiên ta tạo ra một biến $m và cho hiển thị nội dung của nó là ” Hello world”. Sau đó hàm _RepText() được gọi để lặp lại nội dung của biến $m. Hàm MsgBox thứ hai sẽ hiển thị “Hello world, Hello world”. Do $m là biến toàn cục nên ta có thể sửa đổi tùy ý giá trị của nó.

v      Local: chỉ định khai báo một biến có phạm vi cục bộ. Tức là nó chỉ được phép sử dụng, thao tác ở phạm vi giới hạn trong chương trình, thường là ở bên trong các hàm. Nó sẽ được khởi tạo khi hàm được gọi và sẽ bị hủy khi hàm kết thúc. Những nơi khác trong chương trình không hề biết sự tồn tại của biến Local này. Ví dụ :

; chương trình sau sẽ chạy command line


; chương trình sau sẽ chạy command line

_ExeProg()           ; sẽ thực thi cmd

Run($prog)           ; dòng này sẽ báo lỗi

 

Func _ExeProg()

   Local $prog = "cmd"

   Run($prog)

EndFunc 

Trong chương trình trên, sau khi hàm _ExeProg() được gọi và thực hiện xong thì biến cục bộ $prog bị hủy, cho nên lệnh Run($prog) không được thực thi vì $prog bên ngoài không mang một giá trị nào. Nói cách khác $prog bên trong hàm _ExeProg và $prog bên ngoài hoàn toàn khác nhau.

Bạn chú ý một điều là, nếu bên trong một hàm, bạn khai báo một biến cục bộ cùng tên với một biến toàn cục thì biến cục bộ sẽ được ưu tiên sử dụng thay vì biến toàn cục. Khi nào tìm hiểu đến phần định nghĩa hàm, bạn sẽ hiểu rõ hơn về biến cục bộ. Vì trong hàm rất thường sử dụng biến local để tính toán, lưu trữ giá trị.

v      Dim : Tạo ra một biến có phạm vi cục bộ (local) nếu như biến này chưa được khai báo trước đó ở dạng toàn cục (global). Có nghĩa là :

Nếu khai báo biến bên ngoài hàm thì nó có phạm vi toàn cục.

Ví dụ :

; đoạn mã sau sẽ cho gọi calculator thay vì notepad

Dim $p = “notepad”

_modify()

Run($p)

Func _modify()

   $p = “calc”

EndFunc

Nếu khai báo bên trong hàm thì phạm vi là cục bộ. Tuy nhiên, nếu biến Dim này cùng tên với một biến Global, thì nội dung của biến Global sẽ bị viết đè. Điều này bạn nên chú ý.

Ví dụ :

; đoạn mã này sẽ duyệt thư mục Temp thay vì thư mục Windows

Global $explore = "Explorer " & @WindowsDir

function()

Run($explore)

 

Func function()

   Dim $explore = "Explorer " & @TempDir

EndFunc

Trong các ví dụ trên, ta thấy rằng việc khai báo một biến có thể kết hợp với việc khởi tạo giá trị ban đầu cho biến đó. Theo mặc định, nếu bạn không gán giá trị khi khai báo thì biến đó mang giá trị 0 (nếu sử dụng như một kiểu number) hoặc “” (nếu sử dụng như một kiểu string).

Dù rằng AutoIt cho phép bạn sử dụng một biến không cần khai báo, nhưng sẽ thật không hay khi chương trình của bạn có nhiều biến được tạo rải-rác ở nhiều nơi. Tính trật tự và thống nhất sẽ không đạt hiệu quả vì bạn khó kiểm soát được các đối tượng của mình trong hàng tá dòng lệnh đan xen nhau. Cũng xin nói thêm, nếu bạn sử dụng một biến không có khai báo trước đó, tùy trường hợp vận dụng, thì hoặc là chương trình sẽ báo lỗi, hoặc là biến đó sẽ được tạo tự động với phạm vi cục bộ (Local). Nếu bạn khai báo một biến Local bên ngoài hàm thì nó vẫn có phạm vi như Global.

Khi khai báo một biến, bạn nên chỉ định rõ phạm vi là Local hoặc Global, nên hạn chế dùng Dim. Trừ khi bạn nắm rõ được tất cả các biến trong chương trình của mình, nhằm tránh các lỗi về việc chỉnh sửa dữ liệu không mong muốn có thể xảy ra.

KHAI BÁO HẰNG SỐ

Hằng số là một biến mang giá trị cố định và giá trị này chỉ được gán một lần khi khởi tạo. Bất kỳ thao tác nào cố gắng thay đổi nội dung của hằng số đều là thao tác không hợp lệ.

Việc khai báo hằng số cũng giống như việc khai báo biến, nhưng bạn cần đặt thêm từ khóa Const. sau Dim, Global hoặc Local. Có dạng như sau :

Const $pi = 3.14           ; hằng số cục bộ

Local $text = “Hello”      ; hằng số cục bộ

Global Const $e = exp(1)   ; hằng số toàn cục

Chú ý : bạn không thể khai báo một hằng số trùng tên với một biến đang tồn tại.

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

Leave A Reply

Your email address will not be published.